Phát biểu khai mạc Hội nghị, Cục trưởng Đồng Ngọc Ba cho biết: Trong những năm qua để đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, hệ thống pháp luật nước ta đã từng bước được hoàn thiện đặc biệt là thể chế pháp luật về kinh tế. Theo đó, Nhà nước đã ban hành hàng loạt các văn bản QPPL từ trung ương đến địa phương quy định các vấn đề từ đầu tư, doanh nghiệp, thuế, phí,... để tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp hoạt động trong thời kỳ đổi mới, hội nhập như hiện nay. Có thể nói, hệ thống pháp luật nước ta đã phần nào đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch, góp phần thúc đẩy các quan hệ trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng phải thẳng thắn nhìn nhận hệ thống pháp luật còn nhiều bất cập như "vòng đời" của văn bản quá ngắn; một vấn đề được quy định tại nhiều văn bản QPPL khác nhau; quy định tại các văn bản không thống nhất, chồng chéo,... dẫn đến tình trạng các tổ chức, cá nhân khó tiếp cận pháp luật đầy đủ, chính xác; tình trạng hiệu lực của văn bản; vấn đề áp dụng pháp luật. Để hoàn thiện hệ thống pháp luật, Chính phủ đã sử dụng rất nhiều công cụ, giải pháp, trong đó có một giải pháp rất mới đó là pháp điển. Pháp điển là việc cơ quan nhà nước rà soát, tập hợp, sắp xếp các QPPL đang còn hiệu lực trong các văn bản QPPL do cơ quan nhà nước ở trung ương ban hành, trừ Hiến pháp để xây dựng Bộ pháp điển. Bộ pháp điển được cấu thành từ 45 chủ đề và 265 đề mục - mỗi đề mục chứa QPPL điều chỉnh một nhóm quan hệ xã hội nhất định.
Đ/c Đồng Ngọc Ba nhấn mạnh, pháp điển chỉ đơn thuần về mặt kỹ thuật và không làm thay đổi nội dung các quy phạm còn hiệu lực trong Luật, Nghị định, Thông tư. Nhưng bằng việc sắp xếp, cấu trúc, mã hóa lại các điều trong các văn bản QPPL thì hơn 10.000 văn bản QPPL do Trung ương ban hành như hiện nay sẽ được "gom" lại một chỗ để đảm bảo tính đầy đủ, người đọc dễ tiếp cận, dễ hiểu. Bên cạnh đó, thông qua việc pháp điển có thể phát hiện những quy định có nội dung còn chưa thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo. Ngoài ra, khi đặt chúng cạnh nhau sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn để đánh giá, thậm chí kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện pháp luật trong thời gian tới.
Cụ thể hơn, Đ/c Nguyễn Duy Thắng - Trưởng phòng Pháp điển và hợp nhất VBQPPL đã chia sẻ một số nội dung cơ bản về pháp điển như nguyên tắc thực hiện pháp điển; cấu trúc Bộ pháp điển; tình hình xây dựng Bộ pháp điển; cách sử dụng, khai thác kết quả trong Bộ pháp điển điện tử;...
Đối với kết quả pháp điển đề mục Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Sau một thời gian tích cực triển khai, đến nay, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành có liên quan pháp điển xong đề mục Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trình Bộ Tư pháp thẩm định và Chính phủ thông qua trong thời gian tới. Đ/c Nguyễn Duy Thắng cho biết phạm vi văn bản thực hiện pháp điển vào đề mục bao gồm 01 Luật, 14 Nghị định, 02 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 07 Thông tư chia thành 03 nhóm văn bản cụ thể: (i) Nhóm văn bản quy định chung về Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu; (ii) Nhóm văn bản ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện Hiệp định thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và các nước; (iii) Nhóm văn bản quy định về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với các loại hàng hóa cụ thể.
|
|
Nêu lên những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không phù hợp trong pháp luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thông qua hoạt động pháp điển, Đ/c Vũ Thị Hồi - Cục Kiểm tra văn bản QPPL đặc biệt nhấn mạnh về những bất cập của pháp luật trong hướng dẫn việc phân loại, áp dụng mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu mặt hàng kem trị mụn trứng cá; bất cập trong quy định về miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của người nhập cảnh là quà biếu, quà tặng; bất cập trong việc lấy ví dụ trong hướng dẫn của Bộ Tài chính về thuế dẫn đến hiểu và áp dụng không đúng quy định hay quy định về miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định phục vụ sản xuất của dự án ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư thuộc địa bàn ưu đãi đầu tư.
Phát biểu về những điểm mới của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành, đại diện Cục thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải Quan nhận định Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016 ra đời đã tạo khung pháp lý đầy đủ, rõ ràng, thống nhất góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định về thuế xuất nhập khẩu.
Các đại biểu tham dự đã đánh giá cao về ý nghĩa và tính cần thiết của việc xây dựng Bộ pháp điển. Đặc biệt, tại Hội nghị các đại biểu còn thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp điển hệ thống QPPL trong lĩnh vực thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Theo đó, cần có sự thống nhất trong quy định của các văn bản pháp luật, đặc biệt là việc áp dụng mã HS đối với từng mặt hàng để xác định mức thuế suất nhập khẩu.
Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Cục Kiểm tra văn bản QPPL cảm ơn sự đóng góp ý kiến của các đại biểu tham dự, đồng thời đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện kết quả đề mục Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu trình Bộ Tư pháp thẩm định theo quy định. Đặc biệt, Đ/c hi vọng Bộ pháp điển sẽ ngày càng được sử dụng rộng rãi, áp dụng chính thức trong công việc của mọi cá nhân, tổ chức.